แม้ว่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ในตอนนี้ จะถูกลดทอนให้น้อยกว่า บุพเพสันนิวาส แต่ก็หยิบยกเอาประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในยุคสมัยของสมเด็จพระศรีสรรเพ็ชญที่ ๙ ( หรือสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ ) มาบอกเล่าได้อย่างน่าสนใจ และเป็นเหตุการณ์ใน ช่วง ราชวงศ์บ้านพลูหลวง ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้าย แห่งสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่หลายคนมักมองข้าม หรือแทบจะนึกไม่ออกว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างในรัชสมัยนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยุคนี้เป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองสมัยหนึ่ง ทั้งการค้าการขายกับจีนก็ก้าวหน้า และสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ ยังเป็นองค์ศาสนูปถัมภก โดยมีการเล่าเรื่องให้รู้ถึงพระราชปณิธานในการส่งเสริมพระพุทธศาสนา บูรณะวัดสำคัญๆ ที่ปัจจุบันวัดดังกล่าวยังเป็นวัดที่ทุกคนรู้จักและยังมีความสำคัญในช่วงเทศกาลพระพุทธศาสนาอีกด้วย นั่นคือ วัดมเหยงค์ , วัดกุฎีดาว เป็นต้น รวมถึงการสร้างพระที่นั่งองค์สำคัญที่ปัจจุบันแม้จะเหลือเพียงฐานราก แต่ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ก็มียังปรากฎอยู่ และยังทำให้เราด้วยว่า ชื่อพระที่นั่งมาจากอะไร

“คัมภีร์กฤษณะกาลี”

การวางโครงเรื่อง มีความน่าสนใจ โดยมีการเกริ่นเรื่องราวตั้งแต่สมัย รุ่นพ่อเดช และ เกศสุรางค์ และต่อเนื่องเรื่อยมาถึง เรื่องราวในภาคปัจจุบัน มี “คัมภีร์กฤษณะกาลี” เป็นตัวเดินเรื่องและยังคงเป็นปริศนา ซึ่งในตอนท้ายจะทำให้ผู้อ่านได้บทสรุปทุกเรื่องราวความสงสัยว่า คัมภีร์ดังกล่าว มาได้อย่างไร ? ทำไมถึงได้มีเรื่องของเคราะห์กรรมที่ตัวละครได้พบเจอ และต้องมีความเกี่ยวข้องกัน

 

“แม่พุดตาน” คือตัวละครหลักของเรื่อง ที่ได้ย้อนกลับไปในอดีต แม้ว่าตัวจะไม่ได้มีความรู้เชิงประวัติศาสตร์เหมือนเกศสุรางค์ แต่นางก็เอาตัวรอดได้ดี และรู้จักที่จะพึ่งพาตนเอง ปรับตัวเข้าหาทุกอย่างเพื่อให้ตนเองอยู่รอด นั่นเป็นเพราะพื้นฐานชีวิตของพุดตานต่างจากเกศสุรางค์ ด้วยความเป็นผู้หญิงที่กำพร้าพ่อและแม่ตั้งแต่เด็ก อาศัยอยู่กับคุณป้า แน่นอนว่า แม่พุดตานจะต้องช่วยเหลือตนเอง ทำให้เธอเป็นคนที่มีความมั่นใจและพึ่งพาตนเองได้ ตัวละคร พุดตาน จึงมีความน่าสนใจในเรื่องของการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดในยุคสมัยที่ยังไม่มีความเจริญเทียบเท่ากับโลกยุคปัจจุบันที่ห่างกันกว่า ๓๐๐ ปี เธอใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา รู้จักทำมาค้าขาย ทำเกษตรกรรมเพื่อเลี้ยงดูตนเอง รู้จักการทำมาค้าขาย ประดิษฐ์ คิดค้นทำให้เกิดผลิตภัณฑ์/ สินค้าใหม่ ที่ดูจะแปลกประหลาดสำหรับคนในยุคกรุงเก่า ซึ่งในส่วนนี้ต้องขอชื่นชมผู้เขียน ที่หยิบประเด็นที่น่าสนใจ เช่น ประโยชน์จากพืชสมุนไพรต่างๆ ขึ้นมาประกอบการเขียน ทำให้ตัวละครพุดตานมีมุมที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น